Cú đánh thực tại là cú đánh phũ phàng khiến ta sực tỉnh. Muôn đời nay vẫn vậy, sao ta có thể theo đuổi ước mơ nghệ thuật khi nhu cầu cơ bản của con người là ăn uống, có một cơ thể khỏe mạnh ta vẫn còn chưa đáp ứng nổi? Dừng lại, tạm quay sang con đường kiếm ăn, mong một ngày không xa ta sẽ quay trở lại với giấc mơ dang dở nhưng mọi việc liệu có dễ dàng thế? Trong phim, ban nhạc Bồng Bềnh với bốn con người, bốn hoàn cảnh sống khác nhau. đều mong họ sẽ nổi tiếng. Tuy nhiên, thực tế đã đưa bốn người rời xa nhau, mỗi người một con đường riêng. Một tổng thể chỉ ổn khi mỗi thành phần trong nó ổn, nhưng khi cả bốn người đang rối bời, tất cả sẽ nhanh chóng vỡ tan. Đó là những khúc ngoặt mà cuộc đời thử thách chúng ta, không có con đường nào bằng phẳng, con đường như thế nhất quyết không thể tồn tại. Những gì lớn lao đều hình thành từ những đêm ròng không ngủ, những chất vấn khôn nguôi, sự cô độc trong hành trình không ai hiểu thấu.
“Hãy đi tìm tờ giấy xanh trong vần thơ, để về sau không qua tham lam u mờ.” Câu hát từ bài Hết thời của nhóm nhạc Ngọt bỗng vang lên trong mình khi viết đến đây. Có lẽ đạo diễn cũng muốn nhắn nhủ như vậy tới nhân vật Vũ trong kịch bản anh viết ra. Vũ ngừng sáng tác, ngừng hát để quay sang kiếm tiền. Anh cố khoác lên mình chiếc áo quá rộng để đến cao trào, mọi thứ vỡ òa. Nhân vật khóc, chúng ta thấy mình cũng đang khóc vì sao cảm xúc đó thật quá, có phải Vũ chính là ta vào thời điểm nào đó trong đời. Để đến bây giờ khi nhìn lại, ta vẫn chưa hết thương ta của lúc ấy, đã phải đánh đổi rất nhiều thứ, cả người ta yêu thương nhất trên con đường tìm thấy chính mình.
Những nhân vật tuyến phụ như Thắng, Phong, Gia Linh cũng là một phóng chiếu khác với câu hỏi: liệu ngọn lửa, năng lượng chúng ta dành cho “đam mê” tuổi trẻ ấy có thật sự lớn đến thế khi đối mặt với thực tế? Ta có rẽ sang hướng khác khi khó khăn bủa vây?
Là một bộ phim độc lập, Sài Gòn trong cơn mưa không tránh khỏi những hạt sạn nhất định. Đoạn đầu hay có thể hiểu như phần một của phim hơi lê thê, dài dòng trong khi phần còn lại, diễn biến tâm lý nhân vật chưa đủ sâu cũng như chưa trải qua đủ thăng trầm để có một cái kết đẹp, ở đây là thành công về âm nhạc. Mọi thứ chuyển biến quá nhanh so với tiết tấu chậm ở đầu phim dẫn đến sự phi lý. Nhân vật chính Vũ do Alvin Lu thủ vai xuất hiện là anh chàng nhút nhát, nói lắp nhưng chi tiết này bị làm quá lên dẫn đến cảm giác khó chịu cho người xem. Tương tự với phản ứng gay gắt của nhân vật Phong khi tình huống nông, chưa đủ để đẩy cảm xúc tới mức độ đó.
Những gì còn lại trong mình sau khi xem Sài Gòn trong cơn mưa là tinh thần của bộ phim. Bỏ qua những điểm chưa làm tới, đây là bộ phim để lại ấn tượng tốt. Mình cảm nhận được dòng chảy vẫn đang tiếp diễn trong tim của người trẻ. Nó đặt ra câu hỏi cho mỗi cá nhân để ta nhìn nhận và bước tiếp.
Podcast
Soundcloud
Spotify
https://open.spotify.com/episode/6ZtEkk2NQM1zsSrqMUXHUF?si=F0CDJm2qSiqx6sF3eL7SZw
[Podcast] Xem phim Sài Gòn trong cơn mưa: Tuổi trẻ của chúng ta vẫn mãi ở đó | Tinhte